ความคืบหน้าการการขุดค้น-ขุดแต่งทางโบราณคดี "ข่วงหลวงเวียงแก้ว"

ความคืบหน้าการการขุดค้น-ขุดแต่งทางโบราณคดี "ข่วงหลวงเวียงแก้ว" 
สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้าการการขุดค้น-ขุดแต่งทาง
โบราณคดี "ข่วงหลวงเวียงแก้ว" บริเวณทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่เดิม
นายสายกลาง จินดาสุ นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 8 เปิดเผยว่า สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ได้รับมอบอำนาจจังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการด้านโบราณคดีในโครงการข่วงหลวงเวียงแก้ว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 โดยการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ การขุดค้น-ขุดแต่งทางโบราณคดี ซึ่งได้ดำเนินการภาคสนาม ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ เพื่อให้แล้วเสร็จ ในเดือนมีนาคม 2559 โดยสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ได้ว่าจ้างภาควิชาวิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการ สำรวจทางธรณีฟิสิกส์วิธีเรดาห์ทะลุพื้นดิน(GPR) ทั้งด้านในและด้านนอกพื้นที่ทัณฑสถาน รวมระยะ 5,594 เมตร ในส่วนของการขุดค้นทางโบราณคดี ได้ขุดค้นทั้งสิ้น 6 หลุมขุดค้นข้อมูล
ทั้งนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการใช้งานพื้นที่ จากการขุดค้นพบเศษเครื่องถ้วยจีนแบบเคลือบสีเขียว จากแหล่งเตาหลงฉวน สมัยราชวงศ์หยวน ซึ่งกำหนดอายุได้ใน พ.ศ.1823 -1911 (ต้นพุทธศตวรรษที่ 19-20 ) ร่วมกับเครื่องถ้วยจีนสมัยราชวงศ์หมิง เครื่องถ้วยเวียดนาม และเครื่องถ้วยเนื้อแกร่งของล้านนา ซึ่งกำหนดอายุได้ในช่วง พ.ศ.2000 -2200 ในส่วนการมช้งานพื้นที่ในยุครัตนโกสินทร์ สันนิษฐานในเบื้องต้นว่าน่าจะมีอายุในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ การขุดค้นทางโบราณคดี ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุดกระกวนการ โดยจำเป็นที่จะต้องได้รับการวิเคราะห์หลักฐานทางโบราณคดี ทั้งโบราณวัตถุและชั้นดินทับถมโดยละเอียดและจัดทำเป็นรายงานขุดค้นศึกษาทางโบราณคดีโดยสมบูรณ์ ซึ่งจะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป.// 
ข่าวโดย : อธิชัย ต้นกันยา
หน่วยงาน : สวท.เชียงใหม่ 
ข่าวจาก  http://www.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=160225062121


ความคืบหน้าการการขุดค้น-ขุดแต่งทางโบราณคดี "ข่วงหลวงเวียงแก้ว" ความคืบหน้าการการขุดค้น-ขุดแต่งทางโบราณคดี "ข่วงหลวงเวียงแก้ว" Reviewed by เที่ยวทั่วถีป ไปกับบักเอก on ตุลาคม 27, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น

ไม่มีที่รักษากลับมาบ้านเรา จังหวัดหนองบัวลำภู

 กลับมาบ้านเฮา แต่บอกหมอแนเด้อ